Get Adobe Flash player

การสร้างเกม Flash ด้วย AS3

1-flash-as3
เมื่อเปิดโปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 แล้ว จะปรากฏหน้าจอดังภาพ   ส่วนประกอบของโปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 ประกอบด้วย 1. Menu...
2
ActionScript 3.0 (AS3) เป็นภาษาสำหรับที่ใช้สั่งการทำงานของโปรแกรม Flash ให้ทำงานตามที่เราต้องการ เรามาเริ่มต้นหัดเขียนโปรแกรมแบบง่ายๆ กันเลย...
3-actionscript-30
ตัวแปร (Variables) มีหน้าที่ในการเก็บค่าที่เราต้องการนำมาใช้งานในการเขียนโปรแกรม อาจจะนำมาใช้ในการคำนวณค่าต่างๆ หรือ การเก็บค่าใดๆ...
4-properties-movie-clip
การปรับแต่งคุณสมบัติต่างๆ ของวัตถุ โดยทั่วไปเราสามารถจัดการได้โดยตรงจากพาเนลของ Properties แต่เราสามารถที่จะจัดการแก้ไข เปลี่ยนแปลง...
5-event-listener
การเขียนคำสั่งแบบ Action Script 3.0 ซึ่งเรียกชื่อย่อสั้นๆว่าแบบ  AS3 จะมีการเรียกใช้คำสั่งโดยใช้เหตุการณ์ โดยเขียนคำสั่งลงบนเฟรม หรือเขียนลงในไฟล์ .as...
6-movie-clip
การทำความเข้าใจเกี่ยวกับขนาดพื้นที่ของ Stage พิกัดตำแน่งของแกน X แกน Y จะทำให้เราสามารถควบคุมหรือจัดการการเคลื่อนที่ของวัตถุในทิศทางต่างๆ ได้ง่าย...
7
จากที่ผ่านมา เราได้เรียนรู้เหตุการณ์เกี่ยวกับการใช้ Mouse และการใช้ Event ไปแล้ว คราวนี้เรามาทำความรู้จักกับแป้นพิมพ์ หรือ Keyboard กันบ้างว่า...
8-movieclip-library-stage
การทำงานในรูปแบบ AS3 นั้น เราสามารถนำมูวี่คลิปที่เราสร้างไว้แล้วใน Library นำออกมาแสดงที่ Stage ได้โดยใช้คำสั่ง addChild...
9-hittestobject
เราจะมาเรียนรู้การทำงานของคำสั่งอีกหนึ่งคำสั่ง ที่มักจะใช้ในการเขียนเกม  ว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่วัตถุมีการชนกันว่าทำงานอย่างไร...
10-timerevent
ในการสร้างเกม เรามักจะมีเงื่อนไขในการจับเวลาในการเล่นด้วย เพื่อให้เกิดความตื่นเต้นและท้าทายในการเล่นเกม คำสั่งที่ใช้เกี่ยวกับการนับเวลาของ AS3 คือคำสั่ง...
11-as3-
การลากและการวางวัตถุ หรือที่เรียกว่า Drag&Drop มักจะถูกนำไปสร้างเป็นเกมให้มีความสนุกสนาน เรามาเรียนรู้คำสั่งแบบ AS3...
12-as3
ในการสร้างงานเอนิเมชั่น หรือการสร้างเกม สิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้เลย คือการใส่เสียงลงไปในงาน ซึ่งการเล่นเสียงและการควบคุมเสียงในแบบ AS3 จะเป็นอย่างไรนั้น...
13-publish-apk-
ปกติแล้วเมื่อเราสร้างงานจากแฟลช และบันทึกไฟล์ต้นฉบับเก็บไว้ ก็จะได้เป็นไฟล์นามสกุล .fla และเวลาทดสอบงานโดยกดปุ่ม Ctrl + Enter เราก็จะได้ไฟล์เพิ่มขึ้นอีก...
14
สำหรับการสร้างงานประเภทที่มีปุ่มให้ผู้ใช้คลิก เช่น ทำเป็นแบบมีเมนูให้คลิก เป็นต้น แล้วให้เชื่อมไปยังเฟรมที่เราต้องการนั้น ถือเป็นเรื่องง่ายๆ...
15-4-
เกมบางอย่างเราก็ใช้ปุ่มลูกศร 4 ทิศ ของแป้นพิมพ์เป็นตัวควบคุมการเคลื่อนที่ของวัตถุ แต่เราก็สามารถออกแบบเกมให้ผู้เล่น...
16-score-lives-
ในเกมทุกเกม สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ การแสดงคะแนน หรือ Score เพื่อให้ผู้เล่นรู้ผลการเล่น และการแสดง Lives เพื่อแสดงสถานะในการเล่น...
17-as3
ในเกมบางเกมที่ต้องการแสดงให้ผู้เล่นเห็นเกี่ยวกับพลังชีวิตในเกม เมื่อโดนชน หรือทำพลาด ก็จะโดนหักคะแนนหรือลดพลังลงไป...
18
การที่มีวัตถุร่วงหล่นจากบนอากาศลอยลงสู่ข้างล่าง โดยมีลักษณะการเคลื่อนที่ที่มีค่าแรงโน้มถ่วงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย...
19-as3
ในการศึกษาวิธีการหล่นของวัตถุ  ที่หล่นลงมาจากด้านบนลงสู่ด้านล่าง และในการหล่นนั้น กำหนดให้มีการสุ่มและมีจำนวนของสิ่งที่หล่นลงมาแบบหลายๆ อัน...
20-
การทำเกมแนวเดินๆ ไปตามพื้นราบ แล้วมีการกระโดดขึ้นไปเหยียบพื้นตามขั้นต่างๆ เป็นเกมประเภทที่เรียกว่า platform ซึ่งเกมยอดฮิตในอดีตก็คือ เกมมาริโอ้ นั่นเอง...


..เล่นเกมโดยตรงจากหน้าเว็บโดยการกดปุ่ม Play หรือ จะติดตั้ง App ลงบนสมาร์โฟน แท็ปเล็ตผ่าน QR-Code ได้ฟรี.. (..อ่านวิธีการติดตั้งแอปฯ QR Droid ลงในสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ตก่อน เพื่อใช้สแกน  QR Code)



มือใหม่หัดสร้างเกมแฟลช ตอนที่ 3

ฝึกควบคุมการเปลี่ยนทิศทางของมูวี่คลิป

เมื่อเราฝึกควบคุมแป้นพิมพ์และควบคุมได้แล้ว ทีนี้เรามาลองฝึกการเปลี่ยนทิศทางของมูวี่คลิป กันดูว่ามีวิธีการอย่างไร...

1. ให้ทำการสร้าง Movie clip ตามที่เราเคยศึกษาวิธีการทำมาแล้วในตอนที่ 1

2. คลิกขวาที่มูวี่คลิปที่เราสร้าง กดปุ่ม F9 เพื่อใส่คำสั่ง

3. ทดสอบการทำงาน กดปุ่ม Ctrl+Enter

4. คัดลอกโค๊ด

onClipEvent(load)
{
var speed:Number = 5 //ความเร็วในการเคลื่อนที่
}
onClipEvent(enterFrame)
{
if(Key.isDown(Key.UP))
{
this._y -= speed
this._rotation = 360; //หมุนวัตถุ 360 องศา
}
if(Key.isDown(Key.DOWN))
{
this._y += speed
this._rotation = 180; //หมุนวัตถุ 180 องศา
}
if(Key.isDown(Key.RIGHT))
{
this._x += speed
this._rotation = 90; //หมุนวัตถุ 90 องศา
}
if(Key.isDown(Key.LEFT))
{
this._x -= speed
this._rotation = 270; //หมุนวัตถุ 270 องศา
}
}

 

การสร้างเกม Flash ด้วย AS2

2010-10-12-12-37-15
การทำเมฆลอยในโปรแกรมแฟลช    สิ่งหนึ่งที่ผู้กำลังศึกษาโปรแแกรมอะนิเมชั่น มักจะต้องฝึกทำในการสร้างภาพเคลื่อนไหว ก็คือ การวาดรูปก้อนเมฆ...
flashpaper-
FlashPaper ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการแปลงเอกสารทุกชนิดเป็นเอกสาร Flash ซึ่งมีนามสกุล .SWF ได้ทันที ทั้งจาก Application ต่างๆ ที่เราใช้กันทั่วไป ผ่านทาง...
-flash
พื้นฐานการวาดรูปในโปรแกรม Flash ผู้ที่เป็นมือใหม่ที่กำลังศึกษาการสร้างงานอะนิเมชั่นจากโปรแกรมแฟลช คงจะหนีไม่พ้นเรื่องการวาดรูป...
-flash
การวาดรูปแบบเทคนิคการลอกลายในโปรแกรม Flash สิ่งที่หนักอกหนักใจของคนที่สร้างงานจากโปรแกรมแฟลช ก็คือวาดรูปอย่างไรให้เหมือน หรือวาดเส้นให้ได้ดั่งใจ...
flash
ฝึกควบคุมทิศทางและปรับความเร็วในการเคลื่อนที่ จากการหัดใช้แป้นพิมพ์ควบคุม Movie clip ที่เราสร้างขึ้น โดยใช้ลูกศรสี่ทิศบังคับ ซ้าย ขวา ขึ้น ลง...
-1
ฝึกใช้แป้นพิมพ์ควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ของวัตถุ สำหรับผู้ที่สนใจจะทำเกมจากแฟลช จะต้องเริ่มต้นจากการหัดใช้แป้นพิมพ์ควบคุม Movie clip ที่เราสร้างขึ้น...
--3
ฝึกควบคุมการเปลี่ยนทิศทางของมูวี่คลิป เมื่อเราฝึกควบคุมแป้นพิมพ์และควบคุมได้แล้ว ทีนี้เรามาลองฝึกการเปลี่ยนทิศทางของมูวี่คลิป...
--4
ฝึกใช้แป้นพิมพ์ควบคุมวัตถุให้กระโดด ในตอนนี้ เราจะมาฝึกการใช้แป้นพิมพ์บังคับให้มูวี่คลิปของเรากระโดด ซึ่งโดยปกติแล้ว...
-5
ฝึกสร้างลูกบอลที่ตกลงมาแล้วเด้งได้ การทำให้วัตถุที่มีการกระโดดขึ้นไป แล้วพอตกลงมาก็มีการเด้งได้เหมือนลูกฟุตบอลตกลงพื้น เราสามารถทำได้โดยการใช้คำสั่ง...
-6
ฝึกควบคุมวัตถุไม่ให้เคลื่อนที่ออกนอกจอ เราได้ฝึกการบังคับมูวี่คลิปมาหลายแบบแล้ว...
--7
ฝึกสร้างมูวี่คลิปชนขอบจอแล้วเด้งกลับ การตรวจสอบการชนของมูวี่คลิป จะอาศัยการตรวจสอบคำสั่งที่เรียกว่า hittest...
-8
ฝึกทำมูวี่คลิปที่มีการชน(hit) แล้วได้รับคะแนน ในตอนนี้ เราจะมาเริ่มต้นฝึกการสร้างเกมพื้นฐานง่าย ๆ โดยเงื่อนไข คือ...
-9
ฝึกควบคุมมูวี่คลิปโดยเขียนคำสั่งที่เฟรม การเขียนคำสั่ง Action script เพื่อสั่งให้มูวี่คลิปทำงานนั้น สามารถทำได้สองแบบ คือ เขียนคำสั่งลงในตัวมูวี่คลิปเลย...
-10
ฝึกสร้าง Game Over โดยกำหนดเงื่อนไขจากพลังชีวิต เราได้ศึกษาวีธีการพิ่มคะแนน ในการสร้างเกมในตอนที่ผ่านมาแล้ว แต่ในตอนนี้...
--11
ฝึกสร้าง Game Over โดยอาศัยเวลาเป็นตัวกำหนดเงื่อนไข ในการกำหนดเงื่อนไขการจบเกม เราอาจจะใช้เวลานับถอยหลังเป็นตัวกำหนดก็ได้...
--12
ฝึกสร้างตัวชี้เมาส์ในรูปแบบของเราเอง บางครั้งในการทำเกม ที่ต้องมีการควบคุมเกมใช้เมาส์ เรามักจะออกแบบเมาส์ไว้ใช้เอง ซึ่งก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก...
-1
ตอนที่ 1 ฝึกทำหน้าหลักและสร้างยานอวกาศ หลังจากที่เรียนพื้นฐานการควบคุมคำสั่งต่างๆ มาพอสมควรแล้ว ทีนี้เราจะมาเริ่มสร้างเกมกันจริงๆจังๆ กันซักเกม...
--2
ตอนที่ 2 ฝึกสร้างลูกกระสุนและการยิงลูกกระสุน ในตอนนี้เราจะมาสร้างลูกกระสุน เพื่อเป็นอาวุธในการยิงศัตรู มาดูว่าจะทำอย่างไร... 1....
-3
ตอนที่ 3 ฝึกสร้างฝ่ายศัตรูและการเข้าโจมตี ในตอนนี้เราจะมาสร้างฝ่ายศัตรู โดยวาดตามใจชอบ แล้วพิมพ์สคริปต์ไว้ที่เฟรมบน Timeline มาลงมือทำกันเลยครับ 1....
--4
ตอนสุดท้าย แสดงคะแนน,พลังชีวิตและจบเกม ในตอนสุดท้ายนี้ เราจะมาฝึกทำการแสดงผลคะแนนและพลังชีวิต และหากพลังชีวิตหมด ก็จะเป็นการจบเกม...
-1
การสร้างเป้ายิง และสร้างตัวสัตว์ประหลาด ในบทเรียนนี้ จะพาฝึกสร้างเกมที่ใช้เมาส์ในการยิงสัตว์ประหลาดที่ปรากฏบนท้องฟ้า...
-2
ใส่คำสั่งให้กับเป้ายิง และตัวสัตว์ประหลาด เมื่อเราสร้าง Movie clip ทั้งเป้ายิงและตัวสัตว์ประหลาดแล้ว ทีนี้ก็มาใส่คำสั่ง Action Script...
-3
ใส่คำสั่งการปรากฏตัว เสียง คะแนน และเวลา เมื่อกำหนดคำสั่งให้กับเป้ายิง และตัวสัตว์ประหลาดแล้ว ทีนี้เราจะมากำหนดการปรากฏตัวของสัตว์ประหลาด การใส่เสียง...
-1
สร้าง Movie clip ผลไม้ หนอน และตระกร้า จากที่เราได้ฝึกทำเกมยิงตัวสัตว์ประหลาดมาแล้ว เราก็สามารถใช้รูปแบบและโค๊ดคำสั่งแบบเดียวกัน...
-2-
ใส่คำสั่งให้กับตระกร้า การปรากฏของหนอนและผลไม้ และการจบเกม เมื่อเราใส่คำสั่งให้กับ Movie clip ตัวหนอน และผลไม้แล้ว ในตอนนี้...
ufo-1
ฝึกสร้างเกมบวกเลขหรรษา ในบทเรียนนี้ผมจะพาสร้างเกมการศึกษาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ซึ่งแนวคิดก็คือ จะให้ยาน UFO นำตัวเลขที่ทำการสุ่มแต่ละครั้งมา...
pair-1
  ฝึกสร้างเกมจับคู่แบบเปิดแผ่นป้ายภาพ ตอนที่ 1 เข้าสู่ช่วงปิดเทอม เรามาลองฝึกสร้างเกมอีกแบบ ที่จะทำให้ผู้เล่นฝึกใช้ความจำในการเปิดแผ่นป้าย...
pair-2
  ฝึกสร้างเกมจับคู่แบบเปิดแผ่นป้ายภาพ ตอนที่ 2 เราได้สร้างป้ายภาพไว้แล้วจากตอนที่ 1 ทีนี้เราก็จะมากำหนดให้เวลามีการกดพลิกเปิดภาพ...
pair-3
ฝึกสร้างเกมจับคู่แบบเปิดแผ่นป้ายภาพ ตอนที่ 3(จบ) เราได้สร้างปุ่มสำหรับเปิดป้ายภาพไว้แล้ว ทีนี้เราก็จะมาวางในหน้าจอเพื่อกำหนดการทำงาน...
-2
จัดการเวลา คะแนน การพิมพ์คำตอบ ในตอนนี้เราจะมาจัดการเกี่ยวกับการจับเวลา การให้คะแนน การสร้างให้ผู้เล่นพิมพ์คำตอบ...
-3
ทำระเบิด และ จบเกม ในตอนสุดท้ายนี้ เราก็จะมาทำ Movie clip ระเบิด เวลาที่ตอบคำถามถูกหรือเวลาที่ตอบคำถามไม่ทัน มันก็จะระเบิดเช่นกัน...
2013-11-06-13-57-55
ดาวน์โหลดไฟล์ ActionScriptดาวน์โหลดไฟล์คู่มือแบบ pdf ดาวน์โหลดไฟล์ตัวอย่าง  (เปิดใน Adobe Flash CS5 หรือ CS6...