Get Adobe Flash player

ฝึกสร้างเกมยิงสัตว์ประหลาด ตอนที่ 3(จบ)

ใส่คำสั่งการปรากฏตัว เสียง คะแนน และเวลา

เมื่อกำหนดคำสั่งให้กับเป้ายิง และตัวสัตว์ประหลาดแล้ว ทีนี้เราจะมากำหนดการปรากฏตัวของสัตว์ประหลาด การใส่เสียง กำหนดเวลาเล่น และคะแนน..

1. ก่อนอื่นให้ตั้งชื่อให้กับสัตว์ประหลาดของเราเสียก่อน ตั้งชื่อให้ครงกันกับคำสั่ง คือ monster

2. จากนั้นใส่คำสั่งการปรากฏตัวของสัตว์ประหลาด และ กำหนดเวลาในเฟรมที่ 1

คัดลอกโค๊ด

stop();
for (i=1;i<=5;i++){
 _root["monster"].duplicateMovieClip("monster"+i,i+1000,ball);
}
timer=15;
count=function(){
 timer--;
 if (timer==0){
  clearInterval(countInterval);
  nextFrame();
 }
}
countInterval=setInterval(count,1000);

3. นำเสียงเข้ามาใน Library แล้วทำ Linkage ตั้งชื่อตามโค๊ดที่เราสั่ง

4. ใช้ Dynamic Text มาพิมพ์ที่แสดงเวลาที่เล่น และคะแนนที่ได้

5. ทำการเพิ่มเฟรมที่สอง เพื่อทำเป็นหน้าจบเกม และใส่คำสั่งให้สัตว์ประหลาดหยุดปรากฏตัว

คัดลอกโค๊ดใส่ในเฟรมที่ 2

stop();
for (i=1;i<=5;i++){
 removeMovieClip(_root["monster"+i]);
}