Get Adobe Flash player

มือใหม่หัดสร้างเกมแฟลช ตอนที่ 10

ฝึกสร้าง Game Over โดยกำหนดเงื่อนไขจากพลังชีวิต

เราได้ศึกษาวีธีการพิ่มคะแนน ในการสร้างเกมในตอนที่ผ่านมาแล้ว แต่ในตอนนี้ เราจะมาลองฝึกทำเงื่อนไขตรงกันข้าม คือ เมื่อฝ่ายพระเอก(Hero) ของเรา ไปชนถูกศัตรู(Enemy) จะทำให้พลังชีวิตลดลงเรื่อยๆ เมื่อพลังชีวิตหมด ให้จบเกม(Game Over) มาดูวิธีการทำกันเลยครับ..

1. เริ่มจากวาดแถบสีขึ้นมา แล้วแปลงเป็น Movie clip ที่สำคัญที่สุดคือ ต้องกำหนดจุด Registration ให้อยู่ในตำแหน่งซ้ายมือสุด ดังภาพ

2. จากนั้น วาดเส้นกรอบไว้ด้านนอกของแถบสี แล้วคลิกที่แถบสี ตั้งชื่อ Instance name ว่า life

3. เพิ่มเลเยอร์ เพื่อพิมพ์คำสั่ง stop();

4. ทำการเพิ่มเฟรมโดยการคลิกเฟรมที่ 2 กดปุ่ม F6 ทั้งสองเลเยอร์ พิมพ์คำสั่งและข้อความดังภาพ

5. สร้าง Movie clip ที่เป็นศัตรู เป็นรูปอะไรก็ได้ตามใจชอบ

6. คลิกที่ Movie clip ตัวศัตรู กดปุ่ม F9 เพื่อใส่คำสั่งดังภาพ

คัดลอกโค๊ด

onClipEvent (enterFrame) {
 if (_root.life._xscale <= 0) {
  _root.gotoAndStop(2);
 }
 else if (this.hitTest(_root.hero)) {
  _root.life._xscale-= 20;
  unloadMovie(this);
 }
}

 7. ทำการคัดลอก Movie clip ตัวศัตรูเพิ่ม วางในที่ต่างๆ ตามใจชอบ แล้วสร้าง Movie clip พระเอกขึ้นมา ตั้งชื่อ Instance name ว่า hero

8. คลิกที่ Movie clip ตัวพระเอก กดปุ่ม F9 ใส่คำสั่ง

คัดลอกโค๊ด

onClipEvent (load) {
 var speed:Number = 5;
}
onClipEvent (enterFrame) {
 if (Key.isDown(Key.UP)) {
  this._y -= speed;
 }
 if (Key.isDown(Key.DOWN)) {
  this._y += speed;
 }
 if (Key.isDown(Key.RIGHT)) {
  this._x += speed;
 }
 if (Key.isDown(Key.LEFT)) {
  this._x -= speed;
 }
}

9. ทดสอบการทำงานของโปรแกรม Ctrl+Enter ตรวจสอบดูว่า เมื่อชนแล้วพลังชีวิตลดลงไหม และเมื่อหมดพลังชีวิตแล้ว กระโดไปที่จบเกมหรือไม่